Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Cách xử lý tổn thương thể thao



Khi chúng ta đã bắt đầu tập thể thao dù bộ môn gì cũng không tránh khỏi chấn thương, hay gặp các sự cố ngoài mong muốn như gân xương khớp, hay ít nhất là trầy xước trên da. Lúc đó là lúc chúng ta cần xử lý đúng cách nhất để không lưu lại những di chứng về sau khi đã chấn thương.
                  

Ngoài những chấn thương như té ngã trầy xước, va chạm… Bạn cũng có thể bị những chấn thương khác như trong quá trình tập luyện không đúng cách. Những chấn thương bạn có thể gặp như là: bong gân, chấn thương đầu gối, căng cơ gẫy xương, trật khớp. Và quan trọng không phải ai chơi thể thao cũng nắm rõ nguyên lý điều trị chấn thương, vì thế không ít người đều có những di chứng về sau do lúc trước đã chấn thương . Tùy theo mức độ hay những loại khác nhau mà chấn thương để lai di chứng nhưng ít nhất những vết trầy có thể để lại sẹo thâm và mất thẩm mĩ. 


Khi bị ngã, va chạm gây các vết trầy xước trên da, đặc biệt là ở vùng mặt rất dễ bị nhiễm trùng, lở loét... hoặc để lại dấu vết mất thẩm mỹ trên da như: vết thâm, vết trắng, vết loang lổ đen trắng, sẹo lồi, sẹo lõm... Vì vậy, vấn đề điều trị đúng cách trở nên hết sức cần thiết và người chơi thể thao cần phải trang bị những kiến thức căn bản này. Bạn cần ý thức trong việc chăm sóc vết thương ngay sau khi bị tổn thương da. Lúc ấy, việc đầu tiên là bạn nên rửa nhẹ nhàng bằng nước muối loãng, tuyệt đối không bôi, đắp bất cứ thứ gì lên vết thương và không chà xát làm xây xước tăng lên. Phải đến các cơ sở y tế nếu thấy tổn thương nặng.
Nếu bị ngã những vết trầy xước trên da, đặc biệt là vùng mặt rất dễ bị nhiễm trùng. hoặc sau khi lành sẽ để lại các vết thâm hay tệ hơn là những sẹo lồi. Vì vậy việc điều trị là hết sức cần thiết và rất quan trọng, người chơi thể thao cần nên biết và nắm rõ những kiến thức cơ bản này .
  •  Đầu tiên, khi bạn bị ngã. bạn nên nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước muối loãng, Tuyệt đối không nên đắp bất cứ gì lên bề mặt vết thương, làm tăng độ nghiêm trọng cho vết thương . Nếu cần thiết bạn nên đến co sở y tế gần nhất.
  •  Đối với những vết thương nhẹ như trầy xước, rớm máu. Ban nên bôi pesancort 1 lần / ngày và kèm theo kháng sinh chống nhiễm trùng.
  • Đối với vết thương nặng: lõm sâu có quần dỏ lang rộng bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sỹ điều trị kháng sinh liều cao hơn và chăm sóc vết thương đúng cách nhất.
Dù vết thương nhẹ hay nặng thì vấn đề để lại sẹo là không thể tránh khỏi nên sau khi điều trị lành hẳn bạn nên tham khảo 1 số loại thuốc dung chuyên trị sẹo để không gây mất thẩm mĩ trên làng da của bạn

Và cần lưu ý: chúng ta hay có những phương pháp “cấp cứu”  hết sức “dân gian”  khiến vết thương trở nên nghiêm trọng hơn như là đăp thuốc lá, thoa kem đánh răng. Vì nó có thể gây cho bạn độ nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Dù đơn giản nhưng không phải ai cũng có ý thức trang bị những kiến thức xử lý tổn thương da khi bị trầy xước hay té ngã. Những bước đơn giản trên sẽ giúp bạn vẫn giữ gìn được làn da không tì vết dù phải thường xuyên vận động và va chạm. 

>>>> H-Sport, chuyên cung cấp giày thể thao, giày đá bóng, quần áo đá bóng, quần áo thể thao sỉ và lẻ tại Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét